Raw Bay Area Lifestyle เช็กการ์ดจอ ตรวจดูขนาด Memory ใน Windows 10 ทำวิธีไหนได้บ้าง

เช็กการ์ดจอ ตรวจดูขนาด Memory ใน Windows 10 ทำวิธีไหนได้บ้าง

เช็กการ์ดจอ

เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าวันนี้การ์ดจอ (Video card) เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่สำคัญในเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือโน้ตบุ๊คก็ตาม จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ชิ้นนี้อยู่เพื่อใช้ในการประมวลผลข้อมูลด้านกราฟิกที่จะแสดงภาพออกมาผ่านจอคอมให้เราเห็น ซึ่งนอกจากจะมีแบบ On-Board ที่ติดมากับเมนบอร์ดแล้ว ก็ยังมีการ์ดจอแยกที่สามารถซื้อหามาติดตั้งเพิ่มเข้าไปเพื่อประสิทธิภาพในการประมวลผลด้านภาพที่เพิ่มขึ้นได้ด้วย แต่ไม่ว่าจะใช้งานแบบไหนสิ่งที่เราควรจะต้องตรวจสอบดูสม่ำเสมอก็คือขนาด Memory ของการ์ดจอหรืออาจจะเรียกอีกอย่างได้ว่า Ram การ์ดจอ เพื่อจะได้รู้ประสิทธิภาพที่แท้จริงของอุปกรณ์ และจะได้รู้ว่าการใช้งานของเราหนักเกินไปหรือไม่ ครั้งนี้เราจึงขอนำวิธีเช็คการ์ดจอในส่วนของขนาด Memory บน Windows 10 มาฝากกัน ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธีดังนี้

เช็กการ์ดจอดูขนาด Memory ผ่าน Settings

การเช็ค Memory การ์ดจอผ่าน Settings ของ Windows 10 นั้น สามารถเช็คได้ทั้งแบบ On-Board และแบบการ์ดจอแยก ซึ่งอาจจะมีขั้นตอนแตกต่างกันไปบ้างตามแต่ Windows แต่ละเวอร์ชัน ดังนี้

Windows 10 เวอร์ชัน 1803 ขึ้นไป

1.        เริ่มต้นให้คลิกไปที่ Start จากนั้นไปที่ Settings (ตั้งค่า)

2.        คลิกไปที่ System และเลือก Display (จอแสดงผล)

3.        ที่หน้าต่าง Display ให้คลิกต่อไปที่ Advanced display settings (ตั้งค่าการแสดงผลขั้นสูง)

4.        ที่ส่วน Advanced display settings ให้คลิกต่อไปที่ Display adapter properties for Display 1 (คุณสมบัติอะแดปเตอร์การแสดงผลสำหรับจอแสดงผล 1)

5.        จะปรากฏหน้าต่างคุณสมบัติของการ์ดจอขึ้นมา ซึ่งในส่วนของขนาด Memory สามารถดูได้ในส่วนของ Dedicated Video Memory

Windows 10 เวอร์ชัน 1709 หรือต่ำกว่า

1.        คลิกไปที่ Start จากนั้นไปที่ Settings

2.        คลิกไปที่ System และเลือก Display

3.        หน้าต่าง Display ให้คลิกต่อไปที่ Display adapter properties ก็จะสามารถเข้าดูในส่วนของ Memory การ์ดจอได้

ดูขนาด Memory การ์ดจอผ่าน System Information

อีกหนึ่งวิธีดูการ์ดจอในส่วนของ Memory ที่สามารถทำได้บน Windows 10 ทุกเวอร์ชัน สามารถเช็ครายละเอียดได้ทั้งการ์ดจอ On-Board และแบบการ์ดจอแยก แต่แนะนำให้ใช้ตรวจสอบเฉพาะการ์ดจอแยกจะดีกว่า เพราะเวลาตรวจสอบการ์ดจอ On-Board ค่าที่แสดงออกมามักไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

1.        ไปที่ปุ่มแว่นขยาย แล้วพิมพ์คำว่า “msinfo32” ก็จะปรากฏข้อความ System Information (ข้อมูลระบบ) ขึ้นมา ให้คลิกเลือก

2.        ที่หน้าต่าง System Information คลิก Components เพื่อขยายตัวเลือกออกมา จากนั้นคลิก Display (จอแสดงผล)

3.        ที่คอลัมน์ Item ก็จะปรากฏรายละเอียดของการ์ดจอแยกที่เราติดตั้งขึ้นมา โดยการเช็คขนาด Memory ให้ดูที่หัวข้อ Adapter RAM (หน่วยความจำของการ์ด)

เช็กการ์ดจอดูขนาด Memory ผ่าน CPU-Z

CPU-Z เป็นโปรแกรมที่เอาไว้ใช้ตรวจสอบรายละเอียดของฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่ได้มาพร้อม Windows เราต้องติดตั้งเพิ่มเข้าไป แต่โปรแกรมนี้สามารถติดตั้งบน Windows 10 ได้ทุกเวอร์ชัน และวิธีการใช้โปรแกรมตตรวจสอบแบบนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งขั้นตอนก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เปิดโปรแกรมขึ้นมา ตัวโปรแกรมก็จะทำการสรุปรายละเอียดของอุปกรณ์ส่วนต่าง ๆ รวมถึงบอกจำนวน Memory การ์ดจอไว้อย่างเรียบร้อยด้วย โดยรายละเอียดของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ส่วนต่างจะมีการแบ่งแยกออกมาเป็นแท็บ ในส่วนของการ์ดจอก็จะอยู่ที่แท็บ Graphics ซึ่ง CPU-Z ก็มีการอัปเดตเวอร์ชันใหม่ ๆ ออกมาให้สอดรับกับ Windows 10 เวอร์ชันใหม่ ๆ อยู่เสมอด้วย

เหล่านี้คือวิธีเช็คการ์ดจอเพื่อตรวจดูเรื่องจำนวน Memory ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อย เพื่อที่เราจะได้ตรวจสอบได้ว่าประสิทธิภาพการ์ดจอคอมพิวเตอร์ของเราเป็นอย่างไร แรงพอหรือไม่ที่จะใช้กับงานกราฟิกหนัก ๆ อย่างการเล่นเกม หรือ การใช้สำหรับขุดเงินดิจิทัล เพราะยิ่งมีจำนวน Memory มากการใช้งานก็จะครอบคลุม การส่งผ่านข้อมูลก็จะทำได้รวดเร็วมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันราคาก็จะสูงขึ้นด้วย การรู้ข้อมูลตรงนี้จึงดีต่อการใช้งานของเรานั่นเอง เพราะหากไม่รู้เกิดใช้งานหนักเกินไป อาจทำให้การ์ดจอเสื่อมเร็วหรืออาจจะพังไปเลยก็ได้ ตรวจสอบเรื่องนี้ไว้จึงปลอดภัยกว่านั่นเอง

 ช้อป 8.8 Home & Living Sale รับโค้ดส่วนลดสูงสูง 888 บาท! พร้อมคอลเลคชั่น Shopee 9 บาททุกชิ้น ทุกวัน ลูกค้าใหม่รับโค้ดส่วนลดสุดปัง 88%! ช้อปเท่าไหร่ก็ส่งฟรีทั่วประเทศ เริ่ม 24 กรกฎาคม – 8 สิงหาคมนี้!

เพลิดเพลินกับหลากหลายโปรโมชั่นตลอดแคมเปญ 8.8 สินค้า Home & Living แบรนด์ดังลดสูงสุด 50% ทุกวันกับ Million Brand Discount Crazy Price Drop และยังช้อปคุ้มๆ กับคอลเลคชั่นสินค้าราคา 9 บาททุกชิ้นได้ทุกวันในเวลา 9 โมงเช้าและ 3 ทุ่ม ช้อปปั๊ปรับ Coin Cashback สุดอลังสูงสุด 88%! ห้ามพลาด Shopee เกมเศรษฐีแจกกว่า 8,888,888 THB ยิ่งเล่นยิ่งคุ้ม!

Related Post

รถไฟฟ้า ราคา ถูก

ทำความรู้จักกับรถยนต์ EV (Electric Vehicle) หรือรถไฟฟ้าทำความรู้จักกับรถยนต์ EV (Electric Vehicle) หรือรถไฟฟ้า

       สำหรับโลกของเราที่ตกอยู่ในสภาวะโลกร้อน รถยนต์ไฟฟ้าคือคำตอบที่เหมาะสมอย่างยิ่ง สำหรับการลดมลภาวะของโลก เพราะไม่มีการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ก่อให้เกิดไอเสียและมลภาวะทางอากาศที่นำไปสู่ภาวะโลกร้อน ทำให้ปัจจุบันรถพลังงงานไฟฟ้ากำลังได้ความสนใจเป็นอย่างมากในหมู่ผู้ผลิตและพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ นอกจากในหมู่ผู้ผลิตแล้ว ในแวดวงผู้ใช้รถใช้ถนนก็ยังให้ความสนใจกับรถยนต์ รถประจำทาง รวมถึงรถจักรยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยเช่นกัน           รถยนต์ EV (Electric Vehicle) หรือรถไฟฟ้า หรือรถพลังงานไฟฟ้า เกิดจากการพัฒนาทางเทคโนโลยี จึงทำให้รถยนต์ชนิดนี้ใช้เพียงพลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยรถยนต์ไฟฟ้านี้จะมีองค์ประกอบหลักสำหรับการขับเคลื่อนคือ แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้า รถไฟฟ้าจะสามารถชาร์จไฟได้อย่างสม่ำเสมอเมื่อแบตเตอรี่หมด

วิธีแก้ลําไส้แปรปรวน

วิธีแก้ลําไส้แปรปรวน กับโรคที่มีผลกระทบชีวิตของคุณวิธีแก้ลําไส้แปรปรวน กับโรคที่มีผลกระทบชีวิตของคุณ

วิธีแก้ลําไส้แปรปรวน โรคลําไส้แปรปรวนหรือ ibs เกิดจากความผิดปกติของการทำงานของลำไส้ส่วนปลายได้แก่ปลายลำไส้ใหญ่และลำไส้เล็กที่มีการบีบตัวมากเกินไปทำให้เกิดอาการปวดท้องแน่นท้องไม่สบายท้องมีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายท้องผูกหรือท้องเสียทำให้ผู้ที่มีอาการเกิดความรำคาญจากการใช้ชีวิตในประจำวัน ทำให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เป็นการทรมานร่างกายของผู้ป่วยโรคนี้เป็นอย่างมาก และถ้าเกิดปล่อยเอาไว้เรื้อรัง อาจจะมีผลกระทบให้กลายเป็น โรคร้ายของมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย  วิธีที่จะช่วย วิธีแก้ลําไส้แปรปรวน อาการเบื้องต้น  สำหรับใครหลายคนที่มีอาการปวดท้องแน่นท้องอย่างต่อเนื่องถ้าอยากจะทราบว่าตนเองมีอาการของโรควิธีแก้ลําไส้แปรปรวน  หรือไม่ มีวิวิธีการสังเกตอาการดังต่อไปนี้  มีอาการปวดท้องน้อยอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ในช่วง 3 เดือนแรก มีอาการท้องผูกท้องเสีย  แน่นท้องท้องอืด  ปวดเกร็งบริเวณท้องน้อยหรือใต้สะดือลงไป  มีลมและแก๊สในท้องเป็นจำนวนมาก  เมื่อขับถ่ายแล้วอาการปวดจะหายในทันที  และในส่วนของปัจจุบันยังไม่สามารถระบุได้เพียงสาเหตุภาวะลำไส้แปรปรวนอย่างแน่ชัดแต่พบว่ามีปัจจัยร่วมที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดได้แก่  การปรับตัวของลำไส้ผิดปกติ  ระบบของทางเดินอาหารที่ไวต่อสิ่งกระตุ้นมากกว่า ปัญหาทางด้านจิตใจและอารมณ์ การใช้ยาบางชนิด 

หาคนทำงาน

วิธีหาคนทำงานแบบไม่ผ่านช่องทางออนไลน์ทำอย่างไรได้บ้างวิธีหาคนทำงานแบบไม่ผ่านช่องทางออนไลน์ทำอย่างไรได้บ้าง

ทุกวันนี้การหาคนทำงานใหม่ ๆ เข้ามาอยู่ในองค์กรไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก เนื่องจากว่าผู้คนมากมายก็ตกงาน และต้องการที่จะมีงานทำกันทั้งนั้น อีกทั้งแต่ละคนก็ยังมีความหลากหลายกันมาก ๆ ด้วย ทำให้การรับสมัครพนักงานหนึ่งครั้งต้องมีรายละเอียดที่เยอะแยะเต็มไปหมด รวมถึงวิธีการประกาศรับสมัครงานก็สามารถทำได้หลากหลายวิธีด้วย แน่นอนว่าในยุคนี้การประกาศรับสมัครทางออนไลน์อาจจะได้รับความนิยมมาก ๆ แต่การรับสมัครที่ไม่ผ่านทางออนไลน์ก็มีความสำคัญเช่นกัน แล้ววิธีการรับสมัครแบบไม่ผ่านออนไลน์สามารถทำอย่างไรได้บ้าง ในบทความนี้มีคำตอบให้กับคุณ วิธีประกาศหาคนทำงาน แบบไม่ต้องพึงช่องทางออนไลน์ 1. การประกาศหาคนทำงานผ่านทาง Referral การประกาศรับสมัครงานผ่านทาง Referral เป็นหนึ่งในช่องทางที่ไม่ผ่านออนไลน์ที่หลายคนมักเลือกใช้กัน โดยวิธีการนี้จะมีความพิเศษกว่าการประกาศรับสมัครงานแบบอื่น ๆ เนื่องจากว่าเป็นการตามหาพนักงานจากบุคคลอ้างอิง ซึ่งจะต้องใช้คอนเนกชันในกลุ่มคนทำงานเข้ามาช่วยในการหาบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาทำงาน ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่งเลย เพราะคนส่วนใหญ่เมื่อต้องการที่จะแนะนำใครให้มาทำงานด้วยก็จะต้องไตร่ตรองก่อนแล้ว ก่อนที่จะแนะนำให้บริษัท